Saturday, July 17, 2010

หลักการพิจารณาพื้นดวงกำเนิด

กฎข้อ 2 แนะนำให้พิจารณา ดาว หรือ ปัจจัย ที่ จับกลุ่ม กันในพื้นดวงชะตา

(ไม่ว่าจะเป็นจานในรูปแบบ 90 องศา หรือ 22.30 องศา ตั้งแต่ 2 ดวงขึ้นไป) 



ดังเช่นดวงชะตาตัวอย่างของบทเขียนนี้ ขอให้ย้อนกลับไปดูภาพดวงชะตากำเนิด ตัวอย่าง
ในการปฏิบัติ ควรพิจารณาเวียนไปตาม จักรราศี ซึ่งจะเห็นว่า
คู่แรก คือ อังคาร กับ มฤตยู ราหู แอดเมตอส, คิวปิโด วัลคานุส
เมอริเดียน ลัคนา พฤหัส ฮาเดส
อาทิตย์ พุธ, เซอุส โครโนส,
ซึ่งเป็นกลุ่มสุดท้าย และในการปฏิบัติ ผู้พิจารณา จะเลือกคู่ใด หรือกลุ่มใดมาพิจารณาก่อน ก็คงขึ้นอยู่ที่ผู้พิจารณาเ
อง แต่ที่ควรเลือกคือ กลุ่มที่มีจุดเจ้าชะตาร่วมอยู่ด้วย
ดังเช่น ราหู กับ แอดเมตอส , เมอริเดียน ลัคนา พฤหัส ฮาเดส
ถ้าผู้เขียนจะเลือก ราหู แอดเมตอส ความหมายของ ปัจจัยคู่นี้ ในคัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธ
ิ กล่าวไว้ว่า "วงการเล็กๆซึ่งอยู่โดยลำพัง, การติดต่อกับบุคคลจำนวนน้อย,พันธนาการ" ความหมายสองวรรคแรก ซึ่งจากความเป็นจริงของเจ้าชะตาถือว่าไม่ใช่ ส่วนความหมายวรรคที่ 3 คือพันธนาการ ซึ่งหมายถึง พันธะของเจ้าชะตา ที่มีในชีวิต (ในพื้นดวง) เป็นเรื่องอะไร? และจะเป็นไปเมื่อใด? ซึ่งปัญหาข้อหลังนี้เป็นเรื่องของอนาคต หรือเรื่องของการพิจารณาการพยากรณ์จร ซึ่งในชั้นต้นจะพิจารณาว่าเป็นเรื่องใดเสียก่อน ในเรื่องของ พระเคราะห์สนธิ ก็คือ
ราหู แอดเมตอส เท่ากับ อะไร? ในรูปของ ศูนย์รังสี จุดอิทธิพล
ดังจะได้แสดงวิธีการ แต่ขอให้ทบทวนการหาศูนย์รัง
สี โดยวิธีการดวงชะตา 2 ชั้นตามที่ได้กล่าวไปแล้วในตอนต้น ซึ่งการตั้งศูนย์รังสี ราหู/แอดเมตอส คือให้หมุน ตำแหน่งของ แอดเมตอส สะท้อนบนดวงชะตาดวงบน (ดวงหมุน) ให้ไปสถิตทับซ้อน ดังภาพที่แสดงให้เห็นต่อไป
และ ดู จุดอิทธิพล "ราหู+แอดเมตอส- ? กับ ราหู+ แอดเมตอส + ?" จาก จุดเจ้าชะตาต่างๆ ซึ่งก็จะทำให้ทราบได้ว่า เป็นเรื่องใด ตรงนี้ครับ ถ้าซาบซึ้งอิทธิพล หรือธรรมชาติของ "จุดเจ้าชะตา" ต่างๆ ก็จะเห็นว่า "สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม
" การเรียนโหราศาสตร์อย่าฉาบฉวย ต้องตั้งใจจริง มิฉะนั้นก็จะไม่ได้อะไรเลย 
ภาพข้างบน ได้ตั้งศูนย์รังสี ราหู/แอดเมตอส แกนลูกศร ของจานวัดมุม ชี้ที่ตำแหน่ง ราหู กำเนิด ได้เส้นประสีน้ำเงิน ส่วนเส้นประสีแดง เป็นเส้นที่แสดงกึ่งกลาง หรือศูนย์รังสี ราหู/แอดเมตอส
ซึ่งจะพิจารณาจุดอิทธิพล (หรือดาว ค) เฉพาะ ที่ มุมทั้ง 4 (คือ กุม-เล็ง กับมุมแขนทั้ง 2 ข้าง) ซึ่งมีจุดอิทธิพลดังต่อไปนี

ราหู กำเนิด (แกน) ที่ มุมกุม-เล็ง บนดวงบน ไม่มีปัจจัย สามัญ และ สะท้อน ภายในวังกะ 1 องศา
ที่มุมแขน (22.30 ) มุมแรก มี อังคาร สามัญ ก็ได้ จุดอิทธิพล ราหู+แอดเมตอส+อังคาร
ที่มุมแขน (22.30 ) อีกด้านมี ราหู+แอดเมตอส+พลูโต
จะเห็น จุดอิทธิพลทั้ง 2 ที่ตรวจได้โดยวิธีการใช้ดวง
ชะตา 2 ชั้น
หมายเลข 1 ในวงกลม แสดงถึงมุม 22.30 องศา
ในขณะเดียวกันนั้น ยังมีจุดอิทธิพลที่เกิดจากก
ารรวมตัวกันในรูปของศูนย์รังสีของ ดาว ค. (จุดอิทธิพล = ดาว ก.+ดาว ข.-ดาว ค.,ดาว ก.+ดาว ข.+ดาว ค.) ขอให้ย้อนกลับไปดู ที่ภาพ การตรวจ จุดอิทธิพล จากศูนย์รังสี ราหู/แอดเมตอส จาก แกน "ราหู กำเนิด" อีกครั้งที่ บนดวงชะตาจานบน จะเห็นกึ่งกลาง ของปัจจัย เซอุส กับ อาพอลลอน สะท้อน หรือศูนย์รังสี เซอุส/อาพอลลอน สะท้อน ,พฤหัส กับ แอดเมตอส สามัญ และ โครโนส กับ อาพอลลอน สะท้อน ซึ่ง กึ่งกลาง หรือ ค่าองศาของ ศูนย์รังสีของปัจจัยดังกล่าว ก็ตกอยู่ที่แกน ราหู กำเนิด ภายในวังกะ 1 องศา
ก็สรุป ก็ได้ จุดอิทธิพลต่างๆ ดังต่อไปนี้ ราหู+แอดเมตอส-เซอุส/อาพอลล
อน สะท้อน ,ราหู+แอดเมตอส+พฤหัส/แอดเมตอส,ราหู+แอดเมตอส-โครโนส/อาพอลลอน สะท้อน และถือการปฏิบัติหาจุดอิทธิพลดังกล่าว โดย วิธีการดวงชะตา 2 ชั้น ครอบคลุมทุกมุมลงมาจนถึงมุม 45 องศา ซึ่งในทางปฏิบัติในการพยากรณ์ด้วยมือ(ด้วยตนเอง) ที่ไม่มีการปฏิบัติทางตัวเลข เรื่องมุมสัมพันธ์ใดๆในการพยากรณ์ ก็ไม่เป็นการจำเป็น ขอให้ทำความเข้าใจในวิธีการหา จุดอิทธิพลดังกล่าวมาข้างต้
ในชั้นต้นนี้ ก็ทำให้ผู้พิจารณาได้ทราบรา
ยละเอียดขึ้นมา พันธนาการ หรือ พันธะ ของเจ้าของดวงชะตาตามตัวอย่างมีเรื่องอะไร และในแต่ละเรื่องนั้น จะเกิดเมื่อใดซึ่งจะได้ศึกษาในบทเรียนการพยากรณ์จร โดยที่เราเริ่มพิจารณา ราหู/แอดเมตอส จากแกน ราหู กำเนิด ความจริงก็ยังสามารถพิจารณา จากจุดเจ้าชะตาอื่นได้อีก เช่น เมอริเดียน (สำหรับ เมอริเดียน เวลาเกิดต้องถูกต้อง) อาทิตย์ จันทร์ ฯ ได้อีก
ดังจะได้แสดงตัวอย่างการพิจ
ารณา จากจุดเจ้าชะตา "เมอริเดียน" ให้เป็นตัวอย่าง ดังต่อไปนี้ (สำหรับจุดเจ้าชะตาอื่นก็ปฏิบัติเช่นเดียวกัน) ก็เช่นเดียวกับ แกน "ราหู" ข้อสำคัญ อย่าลืมว่า เรายังตั้งจาน 2 ชั้น ที่ ศูนย์รังสี ราหู/แอดเมตอส แต่หมุนจานคำนวณ ไปชี้
ที่ตำแหน่ง "เมอริเดียน กำเนิด" ดังภาพ 


ขอให้ดูภาพข้างบน ยังมีการตั้ง ศูนย์รังสี ราหู/แอดเมตอส โดย มีเส้นประสีแดง แสดงตำแหน่งของศูนย์รังสี แกนลูกศรของ จานวัดมุม ซี้อยู่ที่ตำแหน่งของ เมอริเดียน กำเนิด ปัจจัย สามัญ และ สะท้อนทั้งหมดที่มุมสัมพันธ์ทั้ง 4 คือตำแหน่งของจุดอิทธิพล ท่านตรวจได้ตามรายการนี้ หรือไม่
ตามรายการจุดอิทธิพล ดังข้างบน ได้นำมาเฉพาะบางส่วน เพียงเพื่อให้เกิดความเข้าใ
จ ซึ่งท่านผู้ศึกษา ย่อมตรวจได้มากกว่านี้
ต่อไปไปพิจารณา ปัจจัย ที่เกาะกลุ่มกัน ตามกฎข้อ 2 ต่อ ก็คือกลุ่ม เมอริเดียน ลัคนา พฤหัส และฮาเดส ซึ่งห่างจากกลุ่มไป 2 องศากว่า (ในพื้นดวงชะตากำเนิด บางครั้งปัจจัยที่มีวังกะ เกิน 2 องศา ไปไม่มาก ก็อาจนำมาพิจารณา ซึ่งขึ้นอยู่กับประสบการณ์ข
องผู้พิจารณา (แต่ในชั้นต้นก็คงยึดถือ 1 องศาไว้ก่อน) ซึ่งตามตัวอย่างนี้ ได้เลือกพิจารณา เมอริเดียน กับ พฤหัส ก่อน ก็คงตั้งศูนย์รังสี เมอริเดียน/พฤหัส โดยมี เมอริเดียน เป็นแกน
ดังภาพประกอบในหน้าต่อไป โดยที่ แกนนี้ แสดงถึง โชคลาภ-ความสำเร็จ ของเจ้าชะตา จึงได้เพิ่ม จุดอิทธิพล เกี่ยวกับทางด้านการเมือง พฤหัส+ครโนส-วัลคานุส กับ พฤหัส+โครโนส+วัลคานุส (จุดหมายเลข 1 และ 2) ไว้ในพื้นดวงชะตา จากศูนย์รังสี เมอริเดียน/พฤหัส จากแกน "เมอริเดียน" ปรากฏ จุดอิทธิพลดังต่อไปนี้ 


ภาพข้างบน การตั้งศูนย์รังสี เมอริเดียน/พฤหัส ตามวิธีการดวง ชะตา 2 ชั้น
พฤหัส สะท้อนบนดวงชะตาจานบน สถิตทับ เมอริเดียน กำเนิด
แกนของจานวัดมุม ชี้ที่ตำแหน่ง เมอริเดียน กำเนิด มีเส้นประแสดงศูนย์รังสี เมอริเดียน และเส้นแกน เมอริเดียน
รายการ จุดอิทธิพลของ ศูนย์รังสี เมอริเดียน/พฤหัส จากแกน "เมอริเดียน" ที่ได้แสดงที่วรรคต้นของหน้
านี้ ก็เป็นเพียงบางส่วน ซึ่งท่านผู้ศึกษาย่อมหาได้มากกว่า
จากแกนนี้ แสดงให้เห็นว่าเจ้าของดวงชะ
ตาประสบความสำเร็จ-มีโชคลาภในอาชีพการงาน หรือสภาพแวดล้อมที่ใกล้ชิด (เมอริเดียน+พฤหัส-ลัคนา) กับ ประสบความสำเร็จ ในทางการเมือง ในการดำเนินการในฐานะ "นายกรัฐมนตรี" (เมอริเดียน+พฤหัส-พฤหัส+โครโนส-วัลคานุส,เมอริเดียน+พฤหัส-เซอุส/พฤหัส+โครโนส+วัลคานุส ) ...
จากนั้น ก็สามารถหารายละเอียด เกี่ยวกับศูนย์รังสี เมอริเดียน/พฤหัส ในรูปของจุดอิทธิพล จาก จุดเจ้าชะตาอื่นได้ตามธรรมช
าติของ จุดอิทธิพลนั้น ดังเช่น ในเรื่องของการคบหา-การเกี่ยวข้อง แล้วในเรื่องของโชคลาภ-ความสำเร็จ (เมอริเดียน/พฤหัส) เป็นอย่างใด ก็ตั้งที่ แกน ราหู กับคนใกล้ชิด -ผู้เกี่ยวข้องแล้วเป็นอย่างใด ก็ตั้งที่ แกน ลัคนา ถ้าด้วยตัวเอง แล้วเป็นอย่างใด ก็ตั้งที่แกน อาทิตย์ ดังนี้เป็นต้น ส่วนวิธีปฏิบัติ ก็เป็นไปเช่นเดียวกับการพิจารณาจากแกน เมอริเดียน
ต่อไป จะแสดงการพิจารณา ปัจจัยที่เกาะกลุ่มกัน ที่ไม่มีจุดเจ้าชะตาร่วม ดังตามตัวอย่างนี้ คือ " อังคาร กับ มฤตยู" ก็คงปฏิบัติเช่นเดียวกับกลุ
่มดาวที่มีจุดเจ้าชะตา ดังภาพ 

และมีจุดอิทธิพล
ดังต่อไปนี้ สำหรับความหมายทั่วไป ของ อังคาร มฤตยู ตามคัมภีร์สูตรพระเคราะห์สน
ธิ คือ
" เหตุการณ์ฉับพลัน การกระทำด้วยความตื่นเต้น ปฏิบัติการที่เข้มแข็ง การบาดเจ็บถึงเลือดตกยางออก
"
ความหมายเพิ่มเติมในปัจจุบั
น คือ "กิจกรรม การงานทางด้านเกี่ยวกับไฟฟ้า-เทคโนโลยี่ , การกระทำที่รวดเร็ว... "
ภาพข้างบน ตั้งศูนย์รังสี อังคาร/มฤตยู ตามวิธีการของการใช้ดวงชะตา
 2 ชั้น แกนจานวัดมุม ชี้ที่ตำแหน่ง เมอริเดียน ได้จุด อิทธิพล ดังรายการต่อไปนี้
ซึ่งยังมีจุดอิทธิพลอีกมากท
ี่ไม่ได้นำมาแสดงไว้ ซึ่งทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับบุคคลเจ้าของดวงชะตา ซึ่งแตกต่างมาก-น้อยไม่เหมือนกัน และสำหรับ ปัจจัยที่นำมาพิจารณา ดังเช่น อังคาร มฤตยู ตามตัวอย่างนี้ เป็นปัจจัยที่ไม่มีจุดเจ้าชะตา (แม้แกน จะเป็น จุดเจ้าชะตา) ดังนั้น จุดอิทธิพล ที่มีจุดเจ้าชะตาร่วมด้วย จึงพิจารณา เป็นพิเศษ

No comments:

Post a Comment