Saturday, July 17, 2010

ผู้บุกเบิกและพัฒนาโหราศาสตร์ยูเรเนี่ยนในประเทศไทย


ท่านอาจารย์พลตรีประยูร  พลอารีย์
ผู้ก่อตั้งโรงเรียนโหราศาสตร์กรุงเทพ
และสถาบันวิจัยค้นคว้าโหราศาสตร์

ประวัติโดยย่อ

          ท่านเป็นคนจังหวัดฉะเชิงเทรา  ได้ศึกษาจบมัธยมประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา  ชีวิตของท่านคลุกคลีและศึกษาเรื่องโหราศาสตร์ไทยตามวัดกับหลวงลุง  ทุกแขนง  ซึ่งก็ไม่สามารถให้ความกระจ่างต่อท่านได้  และท่านมักจะบ่นให้ฟังอยู่เสมอ ๆ ว่าท่านเรียนมาทางอิเลคทรอนิกส์  มันเป็นวิชาทฤษฎี  มีเหตุผล  มีหลักเกณฑ์และหลักการ  ทำให้ท่านเบื่อหน่ายในโหราศาสตร์ไทยเป็นอย่างมาก  ตำรับตำราเกี่ยวกับโหราศาสตร์ไทยทุกประเภทท่านมีทุกเล่มซึ่งเคยมีคนเรียนถามท่าน  ท่านก็ได้บอกว่าตำราโหราศาสตร์ไทยทุกอาจารย์ท่านมีเป็นตู้ ๆ เลยทีเดียว  และผลสุดท้ายหลังจากมาศึกษาโหราศาสตร์ยูเรเนี่ยนท่านไม่เคยเก็บโหราศาสตร์เหล่านั้นมาทำให้การค้นคว้าของท่านให้เชื่องช้าเลยทีเดียว  และท่านเป็นผู้ให้การทุ่มเทและสนใจในศาสตร์นี้มาก  เพื่อที่จะศึกษาชีวิตของท่านให้ได้ว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น  ตลอดระยะเวลาที่สนใจรุ่นพี่ยองท่านซึ่งเป็นนายทหารรุ่นเดียวกันก็ได้แนะนำว่าถ้าศึกษาโหราศาสตร์ต้องเป็นเยอรมัน  หัวอย่างท่านต้องศึกษาและเข้าใจได้โดยง่ายอย่างแน่นอน  จึงเป็นการจุดประกายทำให้ท่านขวนขวายที่จะไปศึกษาเรียนรู้  จนกระทั่งท่านได้ไปเรียนภาษาเยอรมัน 1 คอร์ส  ก่อนตัดสินใจสอบชิงทุนไปศึกษาต่อที่ประเทศเยอรมัน
         ในปี พ.ศ.  2511  พ.ท.ประยูร ( ยศในขณะนั้น )  ท่านได้เดินทางไปเยอรมันและเข้าศึกษาโหราศาสตร์สากลแนวคลาสสิคที่เมือง  HANNOVER  หนึ่งปีจากนั้นได้ย้ายมาที่เมือง  ฮัมเบอร์ก  และเข้ามาศึกษาหลักสูตรโหราศาสตร์ยูเรเนี่ยนอย่างเป็นระบบที่โรงเรียนโหราศาสตร์ฉัมเบอร์ก  อันเป็นต้นตำรับและศูนย์กลางของระบบยูเรเนี่ยนในเยอรมนี
          ท่านได้รู้จักและมีความสนิทสนมเป็นอย่างมากกับครอบครัว  ท่านลุควิก  รูดอล์ฟ  ผู้เป็นประธานโรงเรียนโหราศาสตร์ฮัมเบอร์กในขณะนั้น  และได้รวบรวมตำราโหราศาสตร์ไว้ได้หลายร้อยเล่ม  และได้สิทธิการแปลตำรายูเรเนี่ยนจากภาษาเยอรมันจากเยอรมันเป็นภาษาไทยจากทางโรงเรียนได้เป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ของโหราศาสตร์ฮัมเบอร์ก  ตลอดจนเป็นผู้แทนระบบยูเรเนี่ยนประจำประเทศไทยอีกด้วย  พ.ท.ประยูร  จบการศึกษาและเดินทางกลับประเทศไทยในปี  2514
          และเป็นปีที่  พ.ท.ประยูร  ได้เริ่มบรรยายโหราศาสตร์ยูเรเนี่ยนที่สมาคมโหรแห่งประเทศไทย ซึ่งก็ต้องผ่านการทดสอบอย่างมากมายกว่าจะเป็นที่ยอมรับแก่บุคคลรอบข้างได้
          พ.ท.ประยูร  ได้กลายเป็นผู้นำคนสำคัญของวงการโหราศาสตร์ระบบยูเรเนี่ยนในประเทศไทย  และก่อตั้งโรงเรียนโหราศาสตร์กรุงเทพ  ในความควบคุมของกระทรวงศึกษาธิการ  เมื่อวันที่  1  สิงหาคม  2515  เปิดอบรมนักศึกษาเป็นรุ่น ๆ  และใช้สถานที่ศึกษาเป็นโรงเรียนอาจารย์เกริกที่สี่แยกคอกวัว  มีนักศึกษาประมาณ  50  คน  โรงเรียนได้ทำการย้ายสถานที่หลายครั้ง  จนมาอยู่ที่ตึกตรงข้ามสภาวิจัยแห่งชาติ  เยื้องมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  มี  โหรจรัญ  พิกุล  เป็นประธาน  พ.ท.ประยูร  เป็นผู้อำนวยการและอาจารย์ใหญ่เปิดอบรมนักศึกษาจากปี  2515  ถึง  2535  ทั้งสิ้น  23  รุ่น ปัจจุบันโรงเรียนโหราศาสตร์กรุงเทพได้เริ่มดำเนินงานขยายตัวขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง  เพื่อเป็นการสืบทอดเจตนารมณ์ที่อาจารย์ประยูรมีความต้องการให้สายใย  และศูนย์รวมความคิดทางด้านปัญญา
          โดยแกนนำของคุณปานใจ  พลอารีย์  บุตรสาว  และ  อาจารย์เกษม  ปาละวิสุทธิ์  ที่มีโอกาสได้รับเกียรติเป็นผู้บุกเบิก  ผู้มีความรู้และประสบการณ์เกี่ยกับยูเรเนี่ยนเป็นนักพยากรณ์มืออาชีพที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาค่อนชีวิตแล้ว  เพื่อเป็นรูปแบบซึ่งจะเฟื่องฟูในต่อไปข้างหน้าและคงอยู่ต่อไปนับพันปี  ดังที่อาจารย์ประยูรเขียนไว้ในคำนำหนังสือคัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิว่า  " โหราศาสตร์ในรูปแบบซึ่งจะเฟื่องฟูในต่อไปข้างหน้าและคงอยู่ต่อไปข้างหน้าและคงอยู่อีกนานนับพันปี "  ราวไม่ถึงพันปีมานี้  ซึ่งกำลังจะหมดลงในสมัยอนาคตอันใกล้  และทางโรงเรียนจะมีการรายงานผลงานนี้ไปยังโรงเรียนโหราศาสตร์ฮัมเบอร์กซึ่งเป็นต้นสังกัด  จึงเห็นเป็นสมควรอย่างยิ่งที่จะเป็นผู้ถ่ายทอดประสบการณ์แทนท่านอาจารย์ประยูร  พลอารีย์  และ  คุณโรจน์  จินตมาศ ผู้ซึ่งให้การสนับสนุนโรงเรียนทางด้านการสื่อสารและระบบต่าง ๆ ทางคอมพิวเตอร์  และทางโรงเรียนก็ต้องการฝึกบุคคลากรที่มีประสิทธิภาพเพื่อพัฒนาและสร้างสรรค์ให้สมกับความตั้งใจและเจตนารมณ์ของท่านอาจารย์ประยูร  พลอารีย์  สืบต่อไป

กิจกรรมและผลงานที่สำคัญของท่านอาจารย์ประยูร  พลอารีย์

         กิจกรรมของกลุ่มยูเรเนี่ยนนับแต่ปี  2515  เป็นต้นมา  ได้ขยายตัวขึ้นโดยโรงเรียนโหราศาสตร์กรุงเทพเป็นหลัก  และมี  พ.ท.ประยูร  ( ยศในสมัยนั้น )  เป็นผู้นำปี  2517  พ.ท.ประยูร  พลอารีย์  ในนามของโรงเรียนโหราศาสตร์กรุงเทพร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นเจ้าภาพจัด  " การประชุมโหราศาสตร์โลกปี  1974 "  ขึ้นในกรุงเทพ  เมื่อวันที่  2  พฤษภาคม  2517 ด้วยความร่วมมือด้านต่างประเทศจากโรงเรียนโหราศาสตร์ฮัมเบอร์กที่นำโดยนายอูโด  รูดอล์ฟ  บุตร  นายลุดวิก  รูดอล์ฟ  และประสานงานกับท่าน  พ.ต.ท.ประสิทธิ์  สีละยูวะ  นายกสมาคมโหรแห่งประเทศไทยเป็นหัวแรงสำคัญในการจัดประชุม  โดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลใด ๆ ทั้งสิ้น  ได้ประสบความสำเร็จอย่างสูง เป็นแกนนำวงการโหราศาสตร์ของประเทศไทยไปมีบทบาทในระดับสากลเป็นครั้งแรก
          และทางโรงเรียนโหราศาสตร์ฮัมเบอร์กก็ได้นำเหตุการณ์เหล่านี้ไปเผยแพร่ลงใน  URANIAN  FORUM  เล่มที่ 2  ในปี  1975  ที่ประเทศเยอรมันอีด้วย  ซึ่งทำให้ประเทศไทยเรามีบทบาทและเป็นที่ยอมรับของต่างประเทศ
          นอกจากนี้ทางโรงเรียนโหราศาสตร์กรุงเทพ  ก็ได้จัดอบรมนักศึกษานับสิบรุ่น  และ  ท่านอาจารย์ประยูรมีบรรยายที่สมาคมโหรแห่งประเทศไทยด้วย  ติดต่อกันเป็นเวลา  20  ปี ท่านได้สร้างคุณูปการอันสำคัญยิ่งเพื่อขจัดความคิดที่งมงายปราศจากเหตุผลและต้องการให้ภาพรวมของคนไทยดีขี้นในสายตาของชาวต่างประเทศ

ตำราและบทความต่าง ๆ

          ตำราที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการเข้าสู่โหราศาสตร์ยูเรเนี่ยนที่กำลังใช้ในปัจจุบันนี้คือ

คัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิ  ซึ่งเป็นฉบับแปลภาษาไทยที่สมบูรณ์ล่าสุดของฉบับเยอรมันผนวกกับข้อเขียนของ พ.อ. ประยูร  ว่าด้วยปรัชญาโลกทัศน์  จักรวาลวิทยา  ทฤษฎีดาวเข้ารูปการผสมความหมายดาว  ขั้นตอนการพยากรณ์ที่ถูกต้องทั้งดวงชะตากำเนิดและดวงจรตามหลักการของยูเรเนี่ยน  พร้อมทั้งทฤษฎีเรือนชะตายูเรเนี่ยน  หนังสือเล่มนี้จึงเป็นตำรามาตรฐานเล่มสำคัญที่สุดของระบบยูเรเนี่ยนในประเทศไทยตราบเท่าทุกวันนี้  และมีคุณภาพความลุ่มลึกชัดเจนในระดับมาตรฐานสากล  และไม่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงแก้ไขอีกแล้วเพราะท่าน  วิตเตอร์  ผู้บุกเบิกได้เสียชีวิตไปแล้ว  นอกจากจะมีผู้มีปัญญาเหนือท่านอัลเฟรด
          และได้มีตำราแนวโหราศาสตร์คลาสสิค  " ทฤษฎีการพยากรณ์ "  โดย  พ.อ.ประยูร  และนอกจากตำราแล้วยังมีบทความที่เขียนพร้อมบรรยายอีกมากมายให้เรารุ่นหลังได้ศึกษาค้นคว้าต่อไป  และได้มีกิจกรรมที่สำคัญอีกมากมาย  เช่น  การไปบรรยายวิชาโหราศาสตร์ในต่างประเทศที่ประเทศเยอรมัน  และ  ประเทศไทย  โดยสมาคมและองค์กรต่าง ๆ มากมายหลายครั้ง  ครอบคลุมหัวข้อต่าง ๆ อย่างกว้างขวาง  เช่น  โหราศาสตร์การแพทย์  การเมือง  เศรษฐกิจ  ตลาดหุ้น ฯลฯ
          ยศครั้งสุดท้าย  คือ  พลดรีประยูร  พลอารีย์  พร้อมทั้งตำราล่าสุดเขียนก่อนเสียชีวิตที่เป็นผลงานชิ้นสุดท้านคือ  "  คัมภีร์สูตรเรือนชะตา "  ซึ่งใช้ระยะเวลาศึกษา  6  ปี  เป็นอย่างน้อยเป็นคัมภีร์ใหญ่มาก  รุ่นหลัง ๆ มักมีการบอกต่อกันมาผิด ๆ ว่าไม่มีความจำเป็น  ซึ่งจริง ๆ แล้วบุคคลเหล่านั้นขาดความรู้จริงและทำให้การศึกษาโหราศาสตร์ยูเรเนี่ยนเริ่มเข้าสู่ยุคมืดอีกครั้งหนึ่ง
          ท่านอาจารย์  พลตรีประยูร  พลอารีย์  ได้แสดงทรรศนะ  ที่น่าสนใจในคำนำคัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิ  "   ว่าแก่นแกนที่แท้จริงของโหราศาสตร์สำนักต่าง ๆ ทั้งไทย  ภารตะ  สากล  ยูเรเนี่ยน  ล้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและสัมพันธ์กัน "  " วิชาโหราศาสตร์ในโลกมีเพียงวิชาเดียวและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันการแบ่งแยกใด ๆ ก็ตามผู้ที่มีการศึกษาสมัยนี้ต่างทราบดีว่าส่วนใหญ่เป็นการปฏิบัติทางด้างจิตวิทยา  การโฆษณาและการค้า "
          ท่านได้ตั้งปฏิธานอย่างสูงต่อวงการโหราศาสตร์ประเทศไทยว่า  " บัดนี้เรามีแทบทุกสิ่งทุกอย่างพร้อมแล้ว  ทั้งจากภายในและการร่วมมือจากต่างประเทศ  ซึ่งหาโอกาสไม่ง่ายนักที่จะบุกเบิกต่อไป  ในความลึกซึ้งของวิชาโหราศาสตร์และศาสตร์ในอนาคตแขนงอื่น ๆ และพร้อมที่จะขจัดการขาดความรู้จริง  และความงมงายทั้งหลายอันเป็นเสมือนมะเร็งที่เกาะกินสังคมเรามานานให้หมดสิ้นไป  และก้าวไปสู่ความแจ่มใสแห่งโลกในทางปัญญา  ถ้าหากเราลดความเห็นแก่ตัวลงเสียบ้าง  และเพื่อเห็นแก่ความเจริญของส่วนรวมและลูกหลานเราให้เป็นคนดีในอนาคตต่อไป "
          ทางโรงเรียนโหราศาสตร์กรุงเทพมีประวัติการทำงานและการค้นคว้าของท่านอย่างน่าสนใจอีกมากมาย  เราอนุชนรุ่นหลังควรศึกษาว่าบุคคลระดับครูบาอาจารย์ที่ดีนั้น  เขามีความอุตสาหะก้าวหน้าพากเพียรเพียงใด  ท่านต้องเสียสระความสุขทั้งหลายเพื่อต้องการศึกษาอย่างรู้จริง  พร้อมกับอดทนต่อปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่และได้แก้ปัญหาเหล่านั้นอย่างไร
          สุดท้ายนี้ขอจบการรำลึกถึงท่านอาจารย์ประยูร  พลอารีย์  อย่างย่อ  ลงเพียงเท่านี้เพื่อเป็นการกระตุ้นโนธรรมที่ดีงามแก่บุคคลและลูกหลานรุ่นหลังสืบต่อไป
          ขอขอบคุณเจ้าของเวปไซด์  คือ  คุณศุภลักษณ์  เชตตรีฤทธิ์  ปิลไล  หรือในนาม ศ.เชตตรีฤทธิ์  ที่ได้ให้ความอนุเคราะห์ลงข่าวสารของทางโรงเรียนโหราศาสตร์กรุงเทพ  ข้าพเจ้า  นางสาวปานใจ  พลอารีย์  ขอขอบคุณเป็นอย่างสูง  ขอให้เผยแพร่โหราศาสตร์ยูเรเนี่ยนอย่างมีคุณธรรมและขอให้ดวงวิญญาณของท่านอาจารย์ประยูรได้รับรู้ถึงคุณงามความดีด้วย  ขอขอบคุณมากค่ะ
          และขอฝากข้อความถึงน้อง ๆ โหราศาสตร์ยูเรเนี่ยนของโรงเรียนโหราศาสตร์กรุงเทพที่อยู่ทางไกล  และเป็นกำลังใจให้กับโรงเรียนโหราศาสตร์กรุงเทพเสมอมา  ถ้าเปิดเวปไซด์เจอข้อความนี้ก็ติชมได้นะคะ  แล้วพบกันที่โรงเรียนโหราศาสตร์กรุงเทพนะคะ  ทางโรงเรียนจะค่อย ๆ มีกิจกรรมเกี่ยวกับวิชาการ  สนใจติดต่อสมัครเรียนได้ที่โรงเรียนโหราศาสตร์กรุงเทพ  71/1  ซอยประดิพัทธิ์  9  สามเสนใน  พญาไท  กรุงเทพ  10400  โทร.  279-9118 , 279-9158  ต่อ  102  มาศึกษากันว่าเราจะเรียนโหราศาสตร์ยูเรเนี่ยนอย่างไร  และต้องมีความพร้อมอย่างไรในการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ  จะมีรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์เล่าเรื่องอย่างสนุกสนานและเร้าใจน่าติดตามเชิญพบกับเราได้ที่โรงเรียนโหราศาสตร์กรุงเทพนะคะ

ปานใจ    พลอารีย์
6  มิถุนายน  2543

No comments:

Post a Comment